Nghề taxi nhiều người nhìn vào thấy nhàn nhã, vì làm chủ được chiếc xe 24h, muốn chạy thì chạy, mệt thì nghỉ uống cafe,nhưng một khi bước lên xe thì trăm thứ phải lo, phải sợ, sợ CSGT, TTGT ,113 phạt lỗi "dừng đỗ thần thánh", sợ va quẹt, sợ "batman ăn thịt đồng loại", sợ cướp, nói chung là sợ từa lưa hột dưa...Nhưng sợ nhất vẫn là sợ không đủ doanh thu. Áp lực doanh thu do lương taxi "ngày nào xào ngày đó", chạy yếu thì vợ con đói,về giao ca đội trưởng "ý kiến ý cò" nhẹ thì nhắc nhở, nặng thì "check cuộc" ăn biên bản lên cty trình diện, nên đa số tài taxi thường "bất chấp" để lấy khách. Tôi cũng là một trong số đó, việc vi phạm luật giao thông đối với tôi là bình thường, khách đứng bên trái đường một chiều thì dừng luôn bên trái đón, bạn đừng vội chửi tôi, vì tất cả các xe taxi đều dừng để đón,nếu bạn dừng bên phải chả có khách nào chịu đi bộ qua đường đâu , có chửi hãy chửi khách sao không qua bên phải đón taxi ấy, đó là một trong những lỗi vi phạm của tôi mà cánh tài xế khác rất ghét, nhưng tôi thường bào chữa bằng cách thôi kệ "vì cuộc sống mà"
Khác với các tài xế trẻ thường hay chạy điểm tiếp thị , tôi thích "cảo" và "đua điểm " . Nhưng chẳng biết hôm nay là ngày gì? khách biến đâu hết! đi "bán cà lem" gần chục cây số vẫn chưa có cuốc nào, đài thì im lìm đáng sợ, nghĩ trong lòng hôm nay "rớt" chắc, chạy miệt mài đến 11 giờ khuya cũng đươc gần 2 "chai", thằng bạn làm ở khách sạn gọi:
-Đang ở đâu về khách sạn 12h đi sân bay
- Ok về liền!
Chở khách lên sân bay xong , ra super bowl nằm, kiểm tra đồng hồ "gần 2tr1" tự nói với mình:
-thôi kiếm "cái nắp" nữa rồi về đổ xăng ngủ luôn quá oải!
Gần 1h thả lai rai về lại trung tâm.
Chạy vừa qua Hồ Biểu Chánh - Nguyễn Văn Trỗi " đài nổ " bar Vertu Huỳnh Văn Bánh, bóc bộ đàm lên báo tới điểm luôn (đua điểm đêm đa số tài báo tới giả để xe khác không đến), đạp ga rẽ phải đèn đỏ Trần Huy Liệu - Nguyễn Văn Trỗi khi chạy đến ngã tư Trần Huy Liệu -HuỳnhVăn Bánh thì nghe một tiếng thắng "khét đường"ở phía sau, nhưng không quan tâm tới điểm lấy khách cái đã, nhưng hỡi ơi! tới điểm đã có xe nằm chờ, "Rớt điểm". Thường tôi sẽ nằm chờ ở trước cửa bar, vì giờ đó bar đang "out", nhưng không hiểu sao lại quay về ngã tư Trần Huy Liệu - Nguyễn Văn Trỗi, vừa đến nơi thì 1 cảnh kinh khủng lần đầu tôi gặp, một chiếc xe ben chở cát lật úp đè lên 1 chiếc taxi của đồng nghiệp, lúc đó có 2 xe của đồng nghiệp khác cũng vừa đến, 3 người chúng tôi lăng xăng chẳng biết làm gì, thì có một người đi lại (sau này tôi mới biết là CSGT ở gần đó) nói chúng tôi lấy đội ra, đội thùng xe ben lên coi sao rồi tính tiếp, tôi về xe lấy đội, đội lên thì đồng nghiệp đã không còn nữa, người gấp đôi lại, do lần đầu thấy cảnh này nên tôi hơi ớn về xe gọi báo tổng đài để liên hệ đội trưởng và gia đình đồng nghiệp, rồi ngồi trong xe luôn, ngồi nhìn cảnh tai nạn cảm giác sợ sợ, vì cách đây ít phút mình cũng" đạp" tốc độ rất cao qua ngã tư này, lại còn vượt luôn đèn đỏ, nếu mình đi từ hướng Trần Huy Liệu thì người nằm đó có lẽ là mình
Mấy ngày sau, ở các quán cà phê giao ca đều bàn về vụ tai nạn này, chú Tư Đầu Bạc nhìn tôi nói :
-Đó! thấy đua điểm chưa?
-Kiếm sữa, tã mà Chú Tư ơi! tôi chống chế.
Chú Tư nghiêm mặt :
-Cuốc xe giá bao nhiêu mà tụi bây chạy như vậy, đi làm bán sức lao động chứ không có bán mạng nhe con! Tụi bây có gì vợ con ai lo?
Cho đến bây giờ tôi vẫn không biết cuốc xe đêm đó giá bao nhiêu?
-----------------
* batman: người chuyên đi chụp hình tài xế vi phạm nội quy để phạt
*check cuộc : kiểm tra khoảng cách thời của 2 cuốc xe
*cảo: chạy lòng vòng để kiếm khách, kiếm không dc thì gọi "bán cà lem"
- đài nổ : đài phát địa điểm cần xe, xe tham gia chạy đến gọi là "đua điểm"
-rớt điểm : chạy đến nhưng không nhận được khách
Truyện về vụ tai nạn cách đây 3,4 năm, anh em cmt tôn trọng người đã khuất
Khác với các tài xế trẻ thường hay chạy điểm tiếp thị , tôi thích "cảo" và "đua điểm " . Nhưng chẳng biết hôm nay là ngày gì? khách biến đâu hết! đi "bán cà lem" gần chục cây số vẫn chưa có cuốc nào, đài thì im lìm đáng sợ, nghĩ trong lòng hôm nay "rớt" chắc, chạy miệt mài đến 11 giờ khuya cũng đươc gần 2 "chai", thằng bạn làm ở khách sạn gọi:
-Đang ở đâu về khách sạn 12h đi sân bay
- Ok về liền!
Chở khách lên sân bay xong , ra super bowl nằm, kiểm tra đồng hồ "gần 2tr1" tự nói với mình:
-thôi kiếm "cái nắp" nữa rồi về đổ xăng ngủ luôn quá oải!
Gần 1h thả lai rai về lại trung tâm.
Chạy vừa qua Hồ Biểu Chánh - Nguyễn Văn Trỗi " đài nổ " bar Vertu Huỳnh Văn Bánh, bóc bộ đàm lên báo tới điểm luôn (đua điểm đêm đa số tài báo tới giả để xe khác không đến), đạp ga rẽ phải đèn đỏ Trần Huy Liệu - Nguyễn Văn Trỗi khi chạy đến ngã tư Trần Huy Liệu -HuỳnhVăn Bánh thì nghe một tiếng thắng "khét đường"ở phía sau, nhưng không quan tâm tới điểm lấy khách cái đã, nhưng hỡi ơi! tới điểm đã có xe nằm chờ, "Rớt điểm". Thường tôi sẽ nằm chờ ở trước cửa bar, vì giờ đó bar đang "out", nhưng không hiểu sao lại quay về ngã tư Trần Huy Liệu - Nguyễn Văn Trỗi, vừa đến nơi thì 1 cảnh kinh khủng lần đầu tôi gặp, một chiếc xe ben chở cát lật úp đè lên 1 chiếc taxi của đồng nghiệp, lúc đó có 2 xe của đồng nghiệp khác cũng vừa đến, 3 người chúng tôi lăng xăng chẳng biết làm gì, thì có một người đi lại (sau này tôi mới biết là CSGT ở gần đó) nói chúng tôi lấy đội ra, đội thùng xe ben lên coi sao rồi tính tiếp, tôi về xe lấy đội, đội lên thì đồng nghiệp đã không còn nữa, người gấp đôi lại, do lần đầu thấy cảnh này nên tôi hơi ớn về xe gọi báo tổng đài để liên hệ đội trưởng và gia đình đồng nghiệp, rồi ngồi trong xe luôn, ngồi nhìn cảnh tai nạn cảm giác sợ sợ, vì cách đây ít phút mình cũng" đạp" tốc độ rất cao qua ngã tư này, lại còn vượt luôn đèn đỏ, nếu mình đi từ hướng Trần Huy Liệu thì người nằm đó có lẽ là mình
Mấy ngày sau, ở các quán cà phê giao ca đều bàn về vụ tai nạn này, chú Tư Đầu Bạc nhìn tôi nói :
-Đó! thấy đua điểm chưa?
-Kiếm sữa, tã mà Chú Tư ơi! tôi chống chế.
Chú Tư nghiêm mặt :
-Cuốc xe giá bao nhiêu mà tụi bây chạy như vậy, đi làm bán sức lao động chứ không có bán mạng nhe con! Tụi bây có gì vợ con ai lo?
Cho đến bây giờ tôi vẫn không biết cuốc xe đêm đó giá bao nhiêu?
-----------------
* batman: người chuyên đi chụp hình tài xế vi phạm nội quy để phạt
*check cuộc : kiểm tra khoảng cách thời của 2 cuốc xe
*cảo: chạy lòng vòng để kiếm khách, kiếm không dc thì gọi "bán cà lem"
- đài nổ : đài phát địa điểm cần xe, xe tham gia chạy đến gọi là "đua điểm"
-rớt điểm : chạy đến nhưng không nhận được khách
Truyện về vụ tai nạn cách đây 3,4 năm, anh em cmt tôn trọng người đã khuất
Comments
Post a Comment